ตราด-ฟ้าหลังฝน ประมงพื้นบ้านไม้รูดออกทะเลวางอวนกุ้ง หลังคลื่นลมเงียบ

ตราด-ฟ้าหลังฝน ประมงพื้นบ้านไม้รูดออกทะเลวางอวนกุ้ง หลังคลื่นลมเงียบ

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เวลา 14.30 น.วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ ชาวประมงพื้นบ้านไม้รูดไม่อดตายแล้วนำเรือประมงพื้นบ้านหางยาวออกวางอวนกุ้งแชร์บ๊วย กุ้งขาว กุ้งอกคัก และหอยเชล หลังจากเจอคลื่นลมมรสุมมานานหลายวันแล้ว สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ไม่มากนักในช่วงนี้ ฝนที่ตกติดต่อกัน 3 วัน และวันนี้เป็นวันแรกที่ฝนหยุดตกทำให้ประมงพื้นบ้านต่างนำเรือหางยาวออกทะเลวางกุ้ง ปลา หอย และกั้งกันเป็นจำนวนหลายลำในคลองบ้านไม้รูดและสามารถสร้างรายได้พอได้ในช่วงนี้


เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา หลังฝนหยุดตก ชาวประมงจํานวนหลายรายออกวางอวนกุ้งและช่วงบ่ายๆก็รีบกู้อวนได้นําเรือประมงกลับเข้าฝั่ง เพื่อดําเนินการนั่งสาวอวนคัดเลือกกุ้ง กั้ง ปลา และหอย ออกจากอวนโดยจะมีเพื่อนบ้านมาช่วยบ้างปลดกุ้ง ปลา กั้ง หอยที่ติดอวนหลังออกไปวางอวนกุ้ง บางลําก็ปลดจากกลางทะเลมาเสร็จ ตั้งแต่เริ่มออกในเวลา 06.00น. แต่คุณลุงวัย 66 ปีได้ออกไปตั้งแต่เวลา 09.00 น.


นายแพน ผ่องใส อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78/2 ม.6 ต.ไม้รูด ได้กล่าว่าตนเองได้ออกวางอวนกุ้ง 2 คนตายาย ซึ่งเป็นเรือประมงพื้นบ้านไม้รูดเล่าว่า ช่วงนี้คลื่นลมสงบเงียบดีจะมีกุ้ง ปลา กั้ง หอย เข้าชายฝั่งบริเวณอ่าวไทย ในแถบบริเวณแนวประการังห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล ทั้งนี้ชาวประมงพื้นบ้านจํานวนหลายรายได้ออกวางอวนกุ้งกันเกือบหมดคลองไม้รูดในวันนี้จะได้กุ้งและกั้ง ปลา หอยเป็นจํานวนไม่มากนักในแต่ละลําบ้างลําก็ได้ 500-1000 บาทต่อลํา ตนเองได้เอามาขายได้ในวันนี้ก็ไม่ถึง 1,000 บาท

เฉพาะในวันนี้ก็ได้รวมๆกันทั้งกุ้งแชร์บ๊วยกุ้งขาวและอกคักจํานวน 4-5 กิโลกรัม รวมๆกัน หอยเชลได้ประมาณ 3-4 กิโลกรัม กิโลละ 60 บาท ส่วนกั้งต้มแกะขายเนื้อกิโลละ 600-700 บาท ส่วนอกคักรวมกิโลกรัมละ 140 บาท กุ้งขาวกิโลละ 140-150 บาทนายแพน ยังได้กล่าวอีกว่า ตนเองเป็นชาวประมงพื้นบ้านไม้รูดมานาน 30-40 ปี ต่างออกวางอวนกุ้งกัน ตั้งแต่เวลา09.00น.และตอนช่วงประมาณ 13.30น.ก็จะเก็บอวนกุ้งแกะกุ้งและแกะปลาและกั้งเล็กน้อย จากนั้นจะนําเรือเข้าฝั่งมาแกะปลดที่บ้านเพื่อปลอดภัยและสะดวกต่อคลื่นลมอีกด้วย

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

Related posts